a

Mời các bạn bấm vào cuối trang BÀI ĐĂNG CŨ HƠN để đọc tiếp. Những bài viết về trường Trung học Bán Công Định quán được đặt trong thư mục KÝ ỨC HỌC TRÒ.

Thứ Bảy, 31 tháng 1, 2015

KINH NGHIỆM DU LỊCH ĐÀ LẠT

MỘT CHÚT KINH NGHIỆM DU LỊCH ĐÀ LẠT    


Nhân tiện có một vài bạn yêu cầu An Chu san sẻ vài kinh nghiệm nho nhỏ về Đà Lạt,  mình viết lên đây chút ít hiểu biết về thành phố xinh đẹp này. Những kinh nghiệm này thực chất chưa được đầy đủ, nói chung biết được gì thì kể ra, để ai cảm thấy xài được thì xài. Những địa chỉ mình nhắc đến hoàn toàn theo kinh nghiệm 30 năm du lịch Đà lạt có được, không có ý định quảng cáo cho 1 cá nhân hay tổ chức nào.

A. Phương tiện: Ngoài chuyện có xe ô tô riêng hoặc thuê, bạn có thể đến Đà Lạt bằng các phương tiện sau:

- Máy bay:  Điểm đến là sân bay Liên Khương - cách Tp Đà Lạt 28 km. Sau đó đi taxi về trung tâm, giá taxi là 180k.

- Xe giường nằm: Từ TPHCM có 2 hãng xe quen thuộc là Phương Trang và Thành Bưởi. Giá vé 240k/người.

+ Phương Trang: phòng vé 272 Đề Thám - quận 1 - TPHCM,
phòng vé Bến xe Miền Đông - quầy 43 - 44 số 292 Đinh Bộ Lĩnh - quận Bình Thạnh - TP HCM, và phòng vé số 231 - 233 đường Lê Hồng Phong, quận 5 - TP HCM
Điện thoại đặt vé : 08 38 309 309. Cách 1h có 1 chuyến.

+ Thành Bưởi: 266 - 268 Lê Hồng Phong - Quận 5 - TPHCM
Điện thoại 08 38 306 306. Cách 30 phút 1 chuyến

Nhận xét cá nhân: Xe Phương Trang chạy chậm nên mất thời gian nhiều, bù lại có trạm dừng chân sạch đẹp đạt tiêu chuẩn. 

- Xe ghế ngã 45 chỗ: 

+ Sinh cafe: 246 Đề Thám - quận 1. Mỗi ngày 1 chuyến lúc 7h30. Giá vé 160k (hiện đang khuyến mãi còn 80k). 
Đt 08 38 38 9597 -8 3838 9597

+ Thành Bưởi: 266 - 268 Lê Hồng Phong - Quận 5 - TPHCM. Mỗi ngày 5 chuyến. Giá vé 200k

- Xe ghế ngồi: Tập trung tại phòng vé Bến xe Miền Đông số 292 Đinh Bộ Lĩnh - quận Bình Thạnh, gồm các hãng xe: Mỹ Hiền, Thảo Tâm, Đan Uyên, Quỳnh Như, Thanh Loan, Xuân An, Duy Quang, Xuân Hùng. Trong đó xe Mỹ Hiền có 3 chuyến là loại 30 chỗ, còn lại là xe 16 chỗ. Giá vé 160k

Lưu ý: Xe loại này có một số không chạy đúng tuyến, thường sang khách qua xe khác.

Ngoài ra còn có 1 số xe từ các tỉnh khác lên Đà Lạt như Thảo Hồng (Vũng Tàu) Nam Phát (Tây Ninh) vv....vvv.

* Dặn dò không thừa cho người say xe: Tránh xa đầu và cuối xe. Nếu xe giường nằm nên chọn tầng dưới. Tốt nhất là ăn chút gì đó khô khan như bánh mì, cơm, bánh chưng trước khi lên xe. tránh xa các món nước như sữa, bún, cháo ..... Một vài loại trái cây nhiều Vitamine C như quýt, bưởi sẽ giúp bạn tỉnh táo, có thể đem theo chút đồ ăn vặt như kẹo gừng, kẹo chanh, snack cay. Điều quan trọng là uống hoặc dùng cao chống say xe 30 phút trước khi lên xe.

Cũng có thể chọn cách đi tàu lửa đến ga Tháp Chàm (Ninh Thuận) hoặc ga Nha Trang, sau đó đi tiếp bằng xe khách đến Đà Lạt.

* Di chuyển trong thành phố Đà Lạt: bao gồm taxi, xe bus, xe ôm (còn gọi là xe thồ), xe ngựa, xe điện (khi có khi không - chạy vòng quanh hồ Xuân Hương). Có thể dễ dàng thuê xe máy hoặc xe đạp.




ảnh: xe đạp đôi thuê chạy quanh hồ

B. Khách sạn: Đà Lạt có hệ thống khách sạn đủ cho tất cả đẳng cấp, từ 5 sao cho tới nhà nghỉ giá vô cùng rẻ. Ngay cả bạn có thể đặt 1 villa xinh đẹp cho gia đình sum họp vui vầy.
Lưu ý các bạn nếu có xe riêng thì chuyện ở đâu không quan trọng. Nhưng nếu không có xe mà bạn thì không có nhiều tiền để đi taxi thì nên chọn những khách sạn gần trung tâm.

          Tất nhiên điều tôi nói trên rất thừa, nhưng có vài trường hợp khách du lịch bị cò mồi lừa khi nghe quảng cáo là ở đường nọ đường kia, rất gần mà giá rẻ. Nên nhớ Đà Lạt là vùng đồi núi, có những con đường cách nhau chỉ 1 tầng (tầng đúng nghĩa nhá). Đã có lần tôi đi cùng 1 đoàn, và trưởng đoàn bị mê hoặc vì câu nói đường Phan Đình Phùng giáp đường 3/2 thuộc khu Hòa Bình mà nhận lời. Đúng là đầu đuờng 3/2 thì sát khu Hòa Bình nhưng đường Phan Đình Phùng thì dài .... mệt nghỉ, mà ở gần cuối đường Phan Đình Phùng thì cũng ... gần chợ Đà Lạt , sau khi trèo đường tắt qua..... vài cái dốc.

    Nếu như bạn còn trẻ, khỏe và nhất là chạy xe máy vù vù thì không nên quan tâm điều tôi kể lể, nhưng nếu bạn có con nhỏ, người già, hoặc sức khỏe không quá tốt, bạn nên chọn những khách sạn tương đối gần chợ và khu Hòa Bình.

     
ảnh: bản đồ khu trung tâm.



       Trên bản đồ tôi đánh dấu khu chợ màu đỏ, và khu vực tôi cho là bạn nên chọn ở nếu như có người già, trẻ con tôi khoanh vùng màu xanh. Khách sạn gần chợ có Thanh Bình , Golf 3, Hải Sơn, Gold Night........... Khách sạn khu Hòa Bình có Ngọc Lan, Anh Đào, Ladophar, Marguerite, Long Vương, Tri Kỷ, PK, Long Hoa, Tri Giao, Phố Núi, Linh Cát, Thắng Lợi, Bảo Ngọc, Tulip, .............. Sau lưng chợ Đà Lạt là đường Phan Bội Châu với các KS Thi Thảo, Blue Moon (Mường Thanh), Thu Hà. Phía đối diện là đường Bùi Thị Xuân với trùng trùng điệp điệp KS không đủ sức đếm.




         Những KS tôi nhắc tên lên đây là những nơi tôi đã từng nghỉ lại, và còn vô số KS khác mà tôi chưa tới nhưng bạn có thể gọi cho tổng đài 08 1080 (Tổng đài vùng miền nam hỗ trợ cho các tỉnh) để hỏi về những KS khác.  Lưu ý là hiện nay 1080 của Đà Lạt đã không còn hoạt động.





     Một số khách sạn có thể kỳ kèo trả giá, nhất là khu vực đường Bùi Thị Xuân, những nhà nghỉ trong hẻm có lối đi hẹp, giá chỉ 100k => 150k/phòng 2 người. Tất nhiên bạn không thể đòi hỏi tiện nghi cao. Còn nhìn chung, mức giá KS cấp 2 sao từ 300k đến 400k tùy KS đó mới hay cũ, có thang máy hay không, nệm Kimdan hoặc bồn tắm. Giá khách sạn 4 sao từ 1tr7 trở lên, nếu nhằm vào thứ 7, CN sẽ tăng ít nhất 10%, ngày lễ thì .... tôi không dám nói ........

            ảnh: trên Khu Hòa Bình nhìn xuống chợ


ảnh: từ dưới chợ nhìn lên


          Nếu bạn có trẻ con hay ăn vặt, nên ở khu Hòa Bình (chỗ tôi đánh dấu màu tím trên bản đồ) vì khu đó có nhiều tiệm bánh ngọt, thức ăn nhanh, xôi, chè, bánh mì và buổi chiều tối thứ 7 - CN là khu vực dành cho người đi bộ, thế nên trẻ nhỏ sẽ rất vui với những trò chơi ở đó.


           Villa thường không ở gần trung tâm, nhưng nếu bạn đi chung gia đình thì nên chọn vì sẽ có 1 không gian thân thiện gần gũi và chắc ăn là view rất tuyệt như Villa Bích Đào,  Vân Khanh, Hồ Phan, Hoa Hồng. Bạn có thể tự nấu ăn hoặc chủ nhà nấu theo yêu cầu. Không nhất thiết bạn phải thuê cả villa. Ngoài ra bạn có thể đến những khu resort hoặc 5 sao nếu muốn. 

 ảnh: KS villa Bích Đào


ảnh : KS villa HP (Hồ Phan)

           Nếu bạn thích không gian riêng biệt có thể chọn những khách sạn có thiết kế là từng ngôi nhà riêng cổ kính, bất tiện là những KS này thường đi hơi xa, như  Khách sạn Đường sắt và đôi lúc có vẻ như vắng lặng, âm u như chùm khách sạn đường Trần Hưng Đạo . 

        3. Ăn:  Có lẽ trong mớ kinh nghiệm về Đà Lạt thì mục này tôi yếu nhất. Lý do xin được thông cảm là tôi vốn béo tốt nên ăn uống không dám chuyên tâm. Trước đây nói đến ăn người ta hay nhắc đến ấp Ánh sáng nhưng bây giờ ấp Ánh sáng đã được giải tỏa nên chuyện này coi như bỏ. 

         Nếu như bạn ở KS khu vực quãng trường, nghĩa là khu Bưu điện - nhà thờ Chánh Tòa  thì có con đường Nhà chung là nơi tập trung thức ăn giá bình dân. Nếu bạn ở gần chợ thì yên tâm vô nhà lồng chợ (tầng 2) hoặc khu chợ đêm. Có điều tôi chắc chắn là nếu bạn muốn kiếm chỗ ăn uống rẻ nhất Đà Lạt thì tôi dám khẳng định là bạn sẽ tìm thấy nó ở Ngã 5 đại học.

            Nếu chỉ nói về ăn uống bình dân thì hình như hơi bất công với một số người. Để bù lại thiếu sót này tôi xin đưa các bạn đến vài trang giới thiệu những chỗ  ăn uống nổi tiếng ở Đà Lạt, hy vọng các bạn tìm được cho mình món ăn yêu thích. 

http://toptravels.vn/quan-an-ngon-o-da-lat.html
hay
http://www.hivietnam.net/vi/03/2013/món-ngon-đà-lạt-phần-2/

Riêng tôi, vì vừa béo vừa lười nên tôi chỉ hay ăn ở nhà hàng Liên Hoa, lý do là ở đây như cái siêu thị, thức ăn mặn ngọt bánh trái gì cũng có, mà giá tiền thì vừa túi của tôi. Kế bên Liên Hoa còn có quán chè và 1 quán xôi cũng rất ngon.



          Ngoài ra tôi cũng hay lang thang vô cà phê Tùng (cũng ở khu Hòa Bình) để ăn ya ua  tự làm. Và nếu lúc nào túi nặng một chút tôi sẽ xuống uống cà phê Thanh Thủy, Thủy ta hay ốc đảo Bích Câu để ngắm mặt hồ.

       Thôi bỏ cái chuyện ăn đi, tôi vốn kém nhất chuyện này mà.

4. Tham quan Đà Lạt:

ảnh: chùa Linh Phước

         Cách nhanh chóng gọn gàng nhất là bạn nên đăng ký tour du lịch trong ngày, giá từ 150k tới 200k. Có nhiều loại hình cho bạn lựa chọn, bạn có thể chọn tour đến những điểm quen mặt đặt tên cho tới các tour dã ngoại, thám hiểm hay thăm thú các làng nghề, vườn hoa vườn dâu. Điều kiện cần và đủ là bạn phải có 1 sức khỏe dẻo dai vì mỗi nơi tham quan rất ít thời gian và buổi trưa bạn chỉ có đủ giờ để ăn.

ảnh: Trên đỉnh Lang biang

        Cách thông dụng khác là bạn có thể thuê 1 xe taxi, hay 1 xe ôm chở bạn đến các điểm bạn muốn. Ngoài ra bạn cũng có thể thuê xe máy -khách sạn sẽ giúp bạn (hoặc bạn đến quãng trường nằm giữa chợ và cầu ông Đạo) để tự khám phá.

 ảnh: Linh sơn đâu đây buông tiếng chuông ban chiều


         Với cách này bạn sẽ có nhiều thời gian nghỉ ngơi và khám phá theo ý mình. Nhưng để tiết kiệm, tốt nhất bạn nên bỏ ra 15k mua 1 bản đồ Đà Lạt, sau đó tìm các điểm tham quan gần nhau kết hợp thành 1 chuyến, tránh tình trạng xe chạy đảo lui tới nhiều lần, vừa tốn xăng lại vừa mất thời gian.



ảnh: Nhà thờ Mai anh

          Hiện nay, ngoài những điểm tham quan quen thuộc như núi Lang biang,Thác Prenn, Thung lũng tình yêu, Ga xe lửa, chùa Linh Phước vv....vv , còn có 1 số những  điểm tham quan mới như làng Cù lần, Trúc lâm viên, Đường hầm đất sét.... hoặc các làng hoa, vườn dâu - nơi mà bạn vừa ngắm, vừa sờ, vừa ăn, vừa mua đem về.


           Cũng nhắc bạn là khi thuê xe, nên hỏi giá thuê cả ngày, như vậy sẽ rẻ hơn nếu bạn chỉ đi 1 vòng rồi đổi xe khác, dù thật ra nơi nào cũng có sẵn xe. Như tôi đã nói ở trên, nên kết hợp các điểm gần nhau thành từng nhóm, thí dụ như bắt đầu từ Cáp treo đến Trúc Lâm thiền viện, hồ Tuyền Lâm, thác Datanla, thác Prenn, sau đó chạy vào thung lũng Mimosa đến vườn hoa Minh Tâm, chùa Tàu, chùa Linh Phước, ga Đà Lạt, trường Cao đẳng sư phạm rồi về KS là hết 1 vòng tròn.


ảnh: Trường cao đẳng sư phạm Đà Lạt - một kiến trúc nghệ thuật tuyệt vời với hình cong


             Thật ra có những điểm du lịch nằm sát bên nhau mà nếu không để ý bạn sẽ bỏ qua rất vô duyên. Thí dụ như Dinh Bảo Đại có thể đi bộ tới Crazy house. Hay từ Thung lũng Tình yêu xéo xéo 1 chút đã là XQ sử quán, rồi bước chừng một trăm bước nữa là tới Đồi Mộng mơ.

ảnh: Thung lũng tình yêu

        Tôi cũng xin nhắc nhở là những tháng gió lớn hay có bão bạn không nên đi cáp treo, vì Đà Lạt là cao nguyên, vì thế gió rất lớn, tất nhiên tôi không cản nếu như bạn yêu thích cảm giác mạnh.

ảnh : thác Prenn


5. Chuyện linh tinh: Tôi khuyên các bạn nữ khi tham quan Đà Lạt nên cố gắng tránh mang giày cao gót, thật sự nó sẽ gây phiền hà cho bạn nếu muốn dạo chơi ngắm cảnh quan. Một đôi giày thể thao hoặc xăng đan là lựa chọn tốt để bạn dong ruỗi trên những con đường hoa hoặc dạo khu Hòa Bình trong những buổi tối dành cho người đi bộ.





         Một điều khác là với những ngày lễ hội thì Đà Lạt rất không thân thiện, bạn sẽ phải vất vả tìm KS nếu như bạn không đăng ký trước. Bạn sẽ chờ taxi mõi mòn nếu bạn rề rà dậy muộn, ăn sáng trễ. Vậy nếu bạn quyết định đến Đà Lạt vào dịp lễ hội, bạn phải chuẩn bị trước. Cụ thể là đăng ký 1 KS nào đó không quá xa điểm du lịch trọng tâm và nhớ lên tới Đà Lạt phải lập tức đăng ký xe để quay về kịp thời gian bạn muốn. 

ảnh: vườn hoa thành phố

              Đến vào những ngày lễ hội, bạn có 1 lợi thế đó là .... không phải mặc áo lạnh. Còn nếu không lễ hội, bạn nên chuẩn bị đồ ấm cho mình. Nhưng đừng lo, cả một trời áo lạnh đang chờ bạn, từ giá 20k/áo cho tới 20 triệu. Bạn cứ yên tâm chọn 1 cái vừa túi tiền (áo hàng la phải buổi tối mới có, sát bên chợ) và kinh nghiệm tôi có là bạn nên tránh mua ở những điểm tham quan hay ở Trung tâm thương mại.




         Mấy năm nay, Đà Lạt có rất nhiều kiểu tiêu cực mà trước đây không có (30 năm nay năm nào tôi cũng đi Đà Lạt), đó là tình hình bắt chẹt khách du lịch. Vậy nên bạn nhớ hỏi giá trước khi chọn thứ gì, và hãy cứ mạnh dạn trả giá, dù là ở nơi sang hay hèn nếu như bạn thấy giá họ đưa ra là không hợp lý.



           Kinh nghiệm vốn không có nhiều, chỉ là san sẻ chút đỉnh cho người chưa biết. Mong bỏ qua những thiếu sót. Chúc các bạn có những chuyến thăm thú Đà Lạt thật vui.

             
ảnh: ga xe lửa cổ


                                                              AnChu


             





2 nhận xét:

  1. nghe thấy nhớ đà lạt mà chưa có dịp trở lại , đi một lần cách đây...>20 năm!!!

    Trả lờiXóa
  2. nghe thấy nhớ đà lạt mà chưa có dịp trở lại , đi một lần cách đây...>20 năm!!!

    Trả lờiXóa