a

Mời các bạn bấm vào cuối trang BÀI ĐĂNG CŨ HƠN để đọc tiếp. Những bài viết về trường Trung học Bán Công Định quán được đặt trong thư mục KÝ ỨC HỌC TRÒ.

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Gợn nước trong PTS

Trong phần tiếp theo của loạt bài hướng dẫn về Photoshop, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và thực hành những bước cơ bản để tạo bức ảnh với mặt nước đang chuyển động và gợn sóng. Thực chất, Photoshop đã có sẵn 1 số bộ lọc để tạo hiệu ứng như trên, nhưng người sử dụng sẽ không thể đoán được từ tên của filter đó (không phải Ripple hoặc Ocean Ripple) nếu không tham khảo bài viết dưới đây.
Ảnh mẫu được sử dụng tại bài thử nghiệm này
Và đây là kết quả sau khi chúng ta hoàn thành:
Trước tiên, chúng ta sẽ vẽ 1 vùng bất kỳ trên bức ảnh, nơi những gợn nước sẽ xuất hiện. Chọn công cụ Elliptical Marquee Tool tại thanh menu hoặc nhấn phím M 2 lần:
Sau đó, di chuyển vùng lựa chọn này vào vị trí phù hợp của bức ảnh, tùy từng đối tượng và các thành phần xuất hiện mà chúng ta sẽ có những sự lựa chọn khác nhau. Ví dụ tại đây:
Giữ nguyên vùng lựa chọn này, các bạn nhấn Ctrl + J (Windows) hoặc Command + J (Mac) 2 lần để tạo 2 bản sao khác nhau:
Để tiếp tục, chúng ta cần tạm ẩn phần Layer trên cùng (ở đây là Layer 1 copy) bằng cách nhấn vào biểu tượng hình con mắt phía bên trái:
Và làm việc với lớp ngay bên dưới:
Tiếp tục, giữ phím Ctrl (Windows) hoặc Command (Mac) và chọn lớp cần thao tác (tại đây là Layer 1):
Quá trình này sẽ tạo ra 1 vùng chọn lựa khác bao quanh phần chính của Layer 1, nghĩa là vùng lựa chọn bên ngoài mà các bạn vừa vẽ tại bước trên sẽ xuát hiện trở lại. Lý do tại sao chúng ta lại phải làm như thế này trước khi áp dụng hiệu ứng từ filter là vì nếu làm ngược lại thì Photoshop sẽ áp dụng toàn bộ hiệu ứng lên tất cả các lớp và ảnh gốc:
Và đây là phần chính của quá trình này, đó là việc áp dụng hiệu ứng sao cho hợp lý. Để tạo được hiệu quả như ý muốn, chúng ta cần sử dụng filter có tên là ZigZag (không phải là Ripple hoặc Ocean Ripple). Các bạn chọn Filter > Distort > ZigZag trong danh sách hiển thị:
Bộ lọc này làm việc bằng cách biến những chi tiết trong vùng lựa chọn thành những gợn sóng nước. Tại phần dưới của bảng điều khiển là mục Style – các cách tương ứng để tùy chỉnh hiệu ứng của Photoshop. Có 3 lựa chọn chính: Around Center, Out From Center và Pond Ripples (mặc định), tương ứng với đó là 3 hiệu ứng khác nhau, và phụ thuộc và diện tích của vùng lựa chọn mà người sử dụng sẽ đưa ra phương án áp dụng phù hợp nhất của riêng họ:
Phần điều khiển Amount có tác dụng thay đổi “cường độ” của các gợn nước sẽ xuất hiện, trong khi thông số Ridges ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng của gợn nước. Hãy chú ý và dựa vào cảm giác, trực quan của riêng mình để quyết định phương án nào là thích hợp hơn cả (hiệu ứng sẽ không được áp dụng thật sự cho đến khi bạn nhấn nút OK). Trong bài thử nghiệm này, chúng tôi áp dụng ZigZag 2 lần với thông số Ridges 12, Amount 70Style Pond Ripples:
Nhấn OK, và chúng ta sẽ có kết quả tương tự như sau:
Sau đó, chúng ta sẽ cho hiển thị lại lớp Layer trên cùng (ở đây là Layer 1 copy) để tiến hành bước tiếp theo:
Tại đây, chúng ta sẽ áp dụng bộ lọc ZigZag lại lần nữa. Nhấn phím tắt Ctrl + Alt + F (Windows) hoặc Command + Option + F (Mac) để sử dụng bộ filter vừa dùng gần đây nhất. Cụ thể lần này vùng áp dụng hiệu ứng sẽ là phần trung tâm của “vũng nước” vừa tạo ra ở bước trên, do vậy hãy chuyển mục Style về Out From Center, Ridges thành 4Amount thành 100:
Nhấn OK để áp dụng sự thay đổi và đóng cửa sổ ZigZag. Chúng ta sẽ có kết quả tương tự như hình dưới đây:
Sau đó, chọn menu Select > Transform Selection:
Tính năng Transform Selection này tương tự như Free Transform của Photoshop ngoại trừ quá trình ảnh hưởng đến vùng lựa chọn bên ngoài. Giữ Shift + Alt (Windows) hoặc Shift + Option (Mac) và chọn phần góc trên bên trái của vùng lựa chọn (có dạng hình chữ nhật), sau đó kéo dần vào phía trung tâm bức ảnh cho tới khi diện tích còn khoảng 50 – 60% kích thước gốc. Nhấn Enter (Windows) hoặc Return (Mac) để áp dụng sự thay đổi:
Tiếp tục, chọn menu Select > Inverse hoặc sử dụng phím tắt Shift + Ctrl + I (Windows) hoặc Shift + Command + I (Mac):
Quá trình này sẽ làm đảo ngược vùng lựa chọn, khi đến bước này, chúng ta nhấn Backspace (Windows) hoặc Delete (Mac) để xóa toàn bộ thành phần xung quanh trung tâm của vũng nước đó. Nhấn Ctrl + D (Windows) hoặc Command + D (Mac) để loại bỏ vùng chọn:
Tiếp theo, chọn menu Layer > Merge Down hoặc nhấn phím tắt Ctrl + E (Windows) hoặc Command + E (Mac):
Và sau đó, chúng ta sẽ có 1 Layer mới vừa tạo:
Tuy nhiên, việc áp dụng hiệu ứng của bộ lọc ZigZag phía trên đã tạo ra những chi tiết gợn sóng nước với nhiều hình răng cưa, do vậy bức ảnh nhìn sẽ không thật sự tự nhiên. Hãy làm “mềm” những chi tiết này bằng Gaussian Blur (menu Filter > Blur > Gaussian Blur):
Bảng điều khiển Gaussian Blur của Photoshop hiển thị, điều chỉnh giá trị của Radius thành 0.4:
Nhấn OK, và bức ảnh sẽ trông giống như dưới đây:
Tùy vào từng bức ảnh và những chi tiết cụ thể, các bạn hãy linh hoạt trong việc tạo thêm gợn sóng nước và áp dụng hiệu ứng ZigZag sao cho thật sự hiệu quả. Và dưới đây là kết quả của chúng ta sau khi thực hiện quá trình như trên:

Phản chiếu mặt nước  

Trong phần tiếp theo của loạt bài hướng dẫn về Photoshop CS5, chúng tôi sẽ trình bày những bước cơ bản để tạo hiệu ứng phản chiếu từ mặt nước đối với bất kỳ tấm ảnh nào. Thực chất quá trình này khá đơn giản, chỉ cần nắm rõ phần cơ bản và khéo léo hòa trộn, cùng với một chút tinh tế, các bạn sẽ tạo ra những tác phẩm không khác gì ảnh thật.

 
Để bắt đầu, chúng ta cần nhân đôi Layer nguyên bản của ảnh gốc bằng cách nhấn Ctrl + J (Windows) hoặc Command + J (Mac):
Mục đích của chúng ta là tạo hiệu ứng phản chiếu từ mặt nước, nghĩa là chiều từ trên xuống. Do vậy cần thiết phải thêm “nếp nhăn” vào phía cuối của bức ảnh, để tạo khoảng trống cho những chi tiết phản chiếu. Chọn menu Image > Canvas Size, thiết lập thông số kỹ thuật như hình dưới:
Nhấn OK, và Photoshop sẽ thêm khoảng trống ở phía dưới bức ảnh như sau:
Tiếp theo, chúng ta cần xoay ngược bức ảnh theo chiều từ trên xuống. Lựa chọn Layer ở trên trong bảng điều khiển, chọn menu Edit > Transform > Flip Vertical:
Sau đó, chúng ta sẽ sử dụng công cụ Move Tool từ bảng điều khiển Tools hoặc nhấn nút V:
Giữ phím Shift và kéo từ từ phần ảnh đã xoay ngược sao cho khớp với phần giới hạn:
Giờ đây, chúng ta đã có được lớp hình ảnh phản chiếu của đối tượng, việc tiếp theo là tạo ra những gợn nước để trông giống như thật. Hãy tạo mới 1 Layer bằng cách chọn biểu tượng New Layer trong bảng điều khiển:
Sau đó, đổ màu cho Layer mới này bằng màu trắng. Sử dụng phím tắt D để chuyển Foreground thành màu trắng và Background thành màu đen, nhấn Ctrl + Backspace (Windows) hoặc Command + Delete (Macs) để đổ màu Background lên lớp lựa chọn:
Tiếp tục, nhấn menu Filter > Sketch > Halftone Pattern, cửa sổ Filter Gallery của Photoshop sẽ hiển thị. Tại đây, các bạn chọn lựa chọn filter Halftone Pattern ở phía bên phải. Mục đích của việc này là tạo ra các đường kẻ ngang đen trắng lẫn nhau, số lượng đường kẻ này càng nhiều thì mật độ gợn sóng càng dày. Sử dụng Pattern Type, thiết lập Lines và các thông số như hình dưới đây:
Nhấn OK và Photoshop sẽ áp dụng hiệu ứng:
Trước khi “biến” màu đen trắng thành những làn sóng nước, chúng ta cần làm mịn và tạo thêm hiệu ứng chuyển động. Chọn menu Filter > Blur > Gaussian Blur, cửa sổ Gaussian Blur hiển thị. Tại đây, các bạn thay đổi giá trị của thông số Radius và xem hiệu ứng trên bức ảnh thay đổi ra sao:
Tiếp theo, chúng ta sẽ tạo thêm 1 lớp ảnh hoàn toàn mới bên ngoài các lớp cũ. Chọn Layer chứa các đường kẻ ngang và sử dụng tính năng Duplicate Layer:
Nhấn OK để đóng cửa sổ này lại. Lưu lớp mẫu này lại để sử dụng trong những trường hợp sau này, ví dụ như tại đây chúng tôi lưu thành file water-ripples.psd.
Khi đến bước này, chúng ta sẽ không cần sử dụng đến lớp vẽ đường kẻ ngang nữa, do vậy có thể xóa Layer này đi, chỉ cần kéo và thả lớp này vào biểu tượng Trash Bin ở phía dưới:
Trước khi ghép thêm lớp thay thế, các bạn cần gộp 2 Layer ảnh vào với nhau. Chọn Layer 1 và nhấn Shift + Ctrl + Alt + E (Windows) hoặc Shift + Command + Option + E (Mac). Kết quả sẽ như hình dưới đây:
Layer 2 được tạo ra sau khi chúng ta tiến hành gộp 2 lớp
Tiếp đến, chúng ta đã sẵn sàng tạo hiệu ứng làn nước gợn sóng dựa trên lớp thay thế vừa tạo. Chọn Layer đã gộp ở bước trên, nhấn Filter > Distort > Displace, cửa sổ tiếp theo hiển thị, thiết lập các thông số như sau: Horizontal Scale 4, Vertical Scale 0, Stretch To Fit và Repeat Edge Pixels:
Nhấn OK, hệ thống sẽ hỏi bạn lựa chọn file nào để áp dụng, chọn water-ripples.PSD đã tạo ở trên và Open, kết quả của chúng sẽ trông như sau:
Dễ dàng nhận ra rằng chúng ta đã có thêm 1 vấn đề nho nhỏ, cần phải che bớt lượng sóng gợn ở nửa trên bức ảnh. Để làm việc này các bạn cần sử dụng Layer Mask, nhấn Ctrl + click (Windows) hoặc Command + click (Macs) trên Layer 1:
Bạn sẽ thấy toàn bộ vùng được lựa chọn xuất hiện ở nửa dưới bức ảnh, sau đó chọn biểu tượng Layer Mask ở phía dưới:
Photoshop sẽ phủ thêm 1 lớp Layer Mask ở phía trên, và vì chúng ta đã chọn toàn bộ vùng nửa dưới của ảnh nên khi thêm Layer Mask, phần còn lại sẽ bị ẩn đi:
Về cơ bản, tất cả những bước kỹ thuật đã gần hoàn chỉnh, việc cần làm bây giờ là phối màu của làn nước phản chiếu bên dưới để mang lại vẻ tự nhiên. Những chi tiết ở phía dưới mặt nước trông vẫn không thật, đó là do vẫn còn các chi tiết quá giống với phần trên, ví dụ ở đây là mái tóc. Để làm việc này, các bạn cần áp dụng filter Gaussian Blur, chọn lớp Layer Mask trong bảng điều khiển:
Nhấn Filter > Blur > Gaussian Blur để áp dụng hiệu ứng Gaussian Blur trên lớp này (có thể giữ nguyên các thông số kỹ thuật). Việc cuối cùng bây giờ là tạo màu tự nhiên cho làn nước bằng cách chỉnh Hue/Saturation. Giữ Alt (Windows) hoặc Option (Macs), nhấn biểu tượng New Adjustment Layer ở phía dưới và chọn Hue/Saturation:
Cửa sổ New Layer hiển thị, các bạn đánh dấu vào ô Use Previous Layer To Create Clipping Mask và OK:
Đánh dấu ô Colorize và điều chỉnh các thông số màu sắc Hue, Saturation và Lightness sao cho phù hợp
Điều chỉnh lại độ Opacity xuống khoảng 25% để mang lại vẻ tự nhiên cho lớp màu vừa tạo:
Tiến hành so sánh bức ảnh gốc và thành quả của chúng ta:
Trước khi xử lý
Sau khi xử lý
Như các bạn có thể thấy rằng kết quả đạt được khác rất nhiều so với ảnh gốc, chỉ với những thao tác cơ bản và sự tỉ mỉ, khéo léo trong các chi tiết và quá trình xử lý .


st trên Tinhoc24h