a

Mời các bạn bấm vào cuối trang BÀI ĐĂNG CŨ HƠN để đọc tiếp. Những bài viết về trường Trung học Bán Công Định quán được đặt trong thư mục KÝ ỨC HỌC TRÒ.

Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

LỜI CỦA THẦY HIỆU TRƯỞNG
05:25 12 thg 10 2012Công khai27 Lượt xem 1

... Ngày đó, xa lắm rồi, khi tôi còn là một giáo viên trẻ dạy toán ở một trường trung học tỉnh lỵ. Tôi nhớ vào một buổi sáng, đang dạy ở tiết 2 thì phải; tôi được mời lên văn phòng để nhận quyết định bổ nhiệm tôi về làm hiệu trưởng ở một trường trung học quận Định Quán. Thực sự tôi rất lo vì ngày đó giáo viên đang công tác ở tỉnh là một diễm phúc. Không ai muốn mình phải đi về một quận xa xôi như Định Quán mà tôi phải đến. 

Sau một ngày suy tư lo nghĩ, tôi đã đến Tòa Hành chánh tỉnh để xin được ở lại. Hơn 2 giờ nặng nề trôi lặng lẽ qua để chờ kết quả, tôi thất vọng ra về vì không được phép ở lại mà phải khăn gói lên đường về Định Quán.

Tôi nhớ lại cũng rất may, lúc đó tôi gặp được 1 người bạn là anh Nguyễn Phùng Ngọc, một nghị viên hội đồng của quận Định Quán. Qua anh Ngọc tôi mới hình dung được quận Định Quán cách xa tỉnh hơn 70km, nằm trên tuyến đường tới Đà Lạt và ngôi trường Trung học chỉ là trường Bán công vì lúc đó chưa có trường Trung học công lập, với tổng số khoảng 50 - 60 học sinh gồm 3 lớp: lớp 6, lớp 7, lớp 8.

Cho đến khi tôi đến thực tế, nhìn ngôi trường gồm 2 gian nhà ngói xiêu vẹo (của đơn vị cầu đường bỏ lại) và một số học sinh lớn nhỏ thưa thớt mà tôi nhớ rất kỹ là lớp 8 được có 10 học sinh, mà vắng 1 nên sĩ số khi vào lớp là 9 gồm 5 trai, 4 gái.

Chính nhờ anh Ngọc đã chuẩn bị tâm lý cho tôi nên tôi không có gì ngạc nhiên hay chán nãn. Tôi không nhớ chính xác ngày nhưng đó là tháng 3 năm 1970, tôi chính thức về công tác tại trường Trung học Bán công Định Quán. 

... Năm sau về trường mới, đẹp đẽ và khang trang với tất cả đều mới từ bàn học tới bảng đen, các thầy cô từ tỉnh và thành phố về dạy. Đến cuối niên học đó thì những em học sinh tôi gặp đầu tiên nay đã học xong lớp 9 nên đã phải chia tay trường lớp, bạn bè và gia đình để đi xa học. Một bữa tiệc gồm bánh kẹo, nước ngọt với tiếng ca thơ ngây ngọt ngào của các em gái:  Mỗi năm đến hè lòng man mác buồn .... thực sự đã trở thành một kỷ niệm sâu sắc không tả được làm cho tôi nhớ luôn đến tận bây giờ.

Tôi cũng không thể nhớ hết tên các em cũng như quý thày cô đã cùng tôi giảng dạy gần 5 năm ở trường Trung học Bán công Định Quán mà giờ đây không còn nữa. Hôm nay chỉ còn lại trong ký ức mỗi người, nhưng tôi không thể không nhắc đến những tình nghĩa cao đẹp của các em học sinh đối với trường xưa và thầy cô cũ dù đã gần 40 năm đi qua, đã mất đi hơn một nửa đời người.

Cũng nhân viết về ngôi trường cũ xa xưa với những kỷ niệm vui buồn, tôi xin cầu chúc quý đồng nghiệp được thanh tịnh an lạc lúc tuổi già. Chúc các học sinh cũ đã trưởng thành gặt hái được những thành quả tốt đẹp.

Rất mong một ngày gần nhất cả trường được quy tụ họp mặt để hàn huyên bất tận.



Hiệu trưởng: Phạm Văn Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét