a

Mời các bạn bấm vào cuối trang BÀI ĐĂNG CŨ HƠN để đọc tiếp. Những bài viết về trường Trung học Bán Công Định quán được đặt trong thư mục KÝ ỨC HỌC TRÒ.

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Quay về thành phố đá 3 chồng
14:56 21 thg 9 2012Công khai58 Lượt xem 1
    Tôi viết vào đây những kí ức của mình được lưu giữ trong tôi...

    Hôm nay tôi ghi lại một ít để mọi người cùng xem và cùng chia sẻ những kỉ niệm thân thương của xứ đá 3 chồng.

Những ngày đầu tôi đến công tác tại trường Trung học Bán công Định Quán.
    Trường lớp và học sinh tôi chưa thân quen, nhưng đá 3 chồng tôi thương và quý nhất  vì đây là 1 dấu ấn, kì tích lưu giữ của thiên nhiên.

    Hàng ngày sau tiết dạy ở trường, tôi ghé qua quán nước bên cạnh đá 3 chồng, ngồi xem và ngắm nhìn mãi không thấy chán...

    Tôi tự nghĩ... một ngày nào đó, tôi sẽ đeo bám lên đá 3 chồng này để nhìn ngắm, và sờ mó vào đá, áp tai vào đá để nghe tiếng vi vu...và được dịp nhìn toàn cảnh sinh hoạt của dân cư địa phương. Tôi tự nghĩ và có nhiều cảm xúc...

    Tôi có hỏi thăm những người dân sống ở đây, nhiều đời ông bà đã qua. Nhưng chẳng ai biết lí lịch đá 3 chồng Định Quán có từ bao giờ?! Buồn quá!

    Tôi chợt nhớ bản nhạc Lệ Đá " Hỏi đá bao nhiêu tuổi rồi?!" Tôi tự hát lại bài này.
    Đá vẫn đứng im lìm...

    Qua bao tháng năm, bao nhiêu sương gió, bão táp..chiến tranh,bom đạn nổ ỳ xèo... đá vẫn im lặng không nhúc nhích, không lung lay.

    Tôi còn nhớ rõ nhưng ngày đầu giải phóng ĐQ-1975, rất nhiều quả trọng pháo rót vào đây và cả máy bay trên không cũng thi nhau ném bom xuống....

    Nhưng đá 3 chồng không buồn.. không nhúc nhích..không xê dịch...Người dân thì chết rất nhiều!

    Trong những năm công tác tại trường, ngoài đá 3 chồng ra tôi còn thương và còn nhớ đến 2 nhóm học sinh 07 và học sinh La Ngà..Trên đường đến trường học, các em phải vượt qua chướng ngại "Bị đắp mô" Một số hs tạm nghỉ học và một số hs vượt qua bằng cách băng rừng.. Đi học vào lúc chưa đắp mô.

    Nhà tôi cách trường khoảng 15 mét, sáng sớm tôi chưa thức giấc đã nghe nhiều tiếng ồn ào, xôn xao của học sinh trước sân trường vọng lại.Tôi tự nghĩ:"Chà, nhóm học sinh này chăm học quá - Trời chưa sáng đã có mặt ở trường rồi !!"

    Tan học - quá 12h trưa, tôi vẫn còn nghe tiếng xôn xao của học sinh " không chịu về nhà cơm nước còn ở đây quậy phá"- Tôi nghĩ. Tôi dự tính nhặt lấy cái roi ra trường "phết" cho mỗi bạn vài roi...

    Nhưng ý định cho nhóm học sinh ngoan này ăn roi vụt biến mất khi nghe các bạn này kể lể.
-Giờ này còn ở đây quậy hả - tôi la - muốn ăn roi không?

-Cô ơi, tụi em chưa dám về nhà,đường về nhà bị VC đắp mô rồi, tụi em phải chờ lính giải tỏa Mô xong mới về nhà. Em đang đói bụng lắm, nhưng không dám đi về... em học từ mờ mờ sáng.. phải vượt đường rừng đi cô ạ..

    Nghe kể lòng tôi se thắt lại. Nhìn những gương mặt bơ phờ, tôi biết các bạn này đang đói bụng lắm. Ngay lúc đó, tôi gọi tất cả vào nhà ăn cơm.

    Phần cơm gia đình tôi nhường các bạn nhỏ này ăn trước. Gia đình làm bếp ăn sau.

    Và cứ thế, 2 hoặc 3 ngày sau laị bị đắp Mô tiếp, nhưng lần sau này tôi nấu cơm nhiều hơn, tôi cảm thấy thương và cảm động vì ý chí của 2 nhóm học trò này. Ảnh hưởng của chiến tranh, các em phải băng rừng lội sông để đến trường học.
    Vì tương lai, vì sự nghiệp mai sau, các bạn nhỏ của tôi luôn cố gắng vượt qua.

    Sau ngày giải phóng 30-4-1975, hơn 30 năm qua tôi quay về Định Quán thăm trường cũ và học sinh của tôi. kẻ còn lại thì ít, người đi xa thì nhiều!

    Sau đó tôi không quên viếng thăm đá 3 chồng. Đứng bên cạnh đá chồng, tôi khe khẽ nhắc lại bài thơ Non Nước.
Nước non nặng một lời thề
Nước đi ra bể không về cùng Non
Non cao những ngón cùng trông
Suối khô dòng lệ chờ mong tháng ngày.
Nhớ lời hẹn nước thề non
Nước đi ra bể lại mưa về nguồn...



    Cựu học sinh thân mến. Chúng ta có đi xa - vì cuộc sống trôi nổi - vì kinh tế đó đây - Nhưng rồi chúng ta cũng quay về thành phố đá thân yêu. Nơi đây có nhiều kí ức đong đầy - nhiều cảm xúc thân thương!
    Có phải thế không?!!
    Cựu học sinh trung học BC- ĐQ của tôi

Thân mến,

CV Chế Nhân Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét